banner-topbar

So sánh cá hồi hoang dã và nuôi, loại nào tốt hơn?

Từ lâu, cá hồi được đánh giá cao vì lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Bên cạnh đó, loại cá béo này chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho cơ thể. Mặc dù vậy, không phải tất cả cá hồi đều có hàm lượng dinh dưỡng như nhau. Ngày nay, phần lớn cá hồi ngoài thị trường không chỉ được đánh bắt trong tự nhiên, mà được nhân giống trong các trang trại cá. Sau đây Cetus Food sẽ giúp bạn so sánh cá hồi hoang dã và nuôi, loại nào tốt hơn nhé.

 

Sự khác nhau giữa cá hồi hoang dã và nuôi

 

Điều kiện sống của cá hồi hoang dã và nuôi 

 

Thực Tế, cá hồi nuôi được giữ trong các ô lưới. Khi đó, người nông dân sẽ kiểm soát chăn nuôi, cho chúng ăn và cung cấp thuốc nếu cần. Trong các ô lưới rất đông và không thể bơi xa. Hơn nữa, việc đánh bắt quá mức các loại cá trên thế giới đã dẫn đến sự gia tăng trong nuôi cá. Bởi vì nuôi cá sẽ giúp giữ giá cá thấp hơn.

 

 

Còn cá hồi hoang dã sống và sinh sản như nguồn gốc tự nhiên của chúng. Vì thế, con người không thể kiểm soát việc chăn nuôi, cho ăn hoặc sức khỏe của chúng. Hơn nữa, cá hồi hoang dã bơi xa và không bị giới hạn phạm vi. Đặc biệt, các chất gây ô nhiễm môi trường và hóa chất đều ảnh hưởng đến cá hồi hoang dã cũng như nuôi.

 

Về hương vị và giá trị dinh dưỡng trong cá hồi

 

Sự khác biệt nổi bật giữa cá hồi nuôi và hoang dã là hương vị và giá trị dinh dưỡng. Cụ thể nuôi có hương vị nhẹ nhàng hơn và kết cấu mềm. Vì thế, nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho hầu hết các khẩu vị.  Trái lại, hoang dã có vị tanh nồng hơn nhiều và thịt dai hơn.

 

Cá hồi nuôi thường được nuôi bằng thức ăn cho cá chế biến, trong khi cá hồi hoang dã ăn nhiều loài động vật khác trong tự nhiên. Chính vì thế, thành phần dinh dưỡng của hoang dã và nuôi rất khác nhau. Điều này được thể hiện ở chất béo cao hơn nhiều so với cá hồi hoang, đồng thời chứa nhiều omega-3 hơn, nhiều omega-6 hơn và gấp ba lần lượng chất béo bão hòa. Đồng thời, cá hồi nuôi cũng chứa thêm 46% calo - chủ yếu là từ chất béo. Trái lại, cá hồi hoang dã có nhiều khoáng chất, bao gồm kali, kẽm và sắt.

 

Sự khác biệt về màu sắc

 

Tiếp theo, cá hồi hoang dã và nuôi có thể khác nhau về màu sắc do chế độ ăn của chúng.
Trong đó, cá hồi hoang dã ăn rất nhiều nhuyễn thể, cua và tôm. Chính những loài giáp xác này có hàm lượng carotenoid cao gọi là astaxanthin, mang lại cho cá hồi màu hồng đỏ nhạt của chúng.

 

 

Thỉnh thoảng, cá hồi hoang dã là màu trắng vì cách chúng xử lý astaxanthin. Cụ thể, Astaxanthin là một chất chống oxy hóa mạnh và chống viêm rất cần thiết cho sức khỏe chung của cá. Khi đó, nông dân nuôi cá cho cá hồi ăn với thức ăn viên có chứa một phiên bản nhân tạo của astaxanthin. Dĩ nhiên, phiên bản tổng hợp của astaxanthin không mạnh bằng phiên bản tự nhiên nhưng vẫn mang lại lợi ích. Tuy nhiên, các phiên bản tự nhiên và tổng hợp của astaxanthin đều độc hại đối với con người.

 

Hàm lượng thủy ngân và các kim loại nặng trong cá hồi

 

Theo kết quả hai nghiên cứu lớn đã quan sát thấy rất ít sự khác biệt về mức thủy ngân giữa cá hồi hoang dã và nuôi. Tuy nhiên, một nghiên cứu xác định rằng hoang dã có mức độ cao gấp ba lần so với tự nhiên. Mặc dù mức độ asen cao hơn trong cá hồi nuôi, nhưng mức độ coban, đồng và cadmium trong cá hồi nuôi lại cao hơn hoang dã. Đặc biệt, mức độ kim loại vi lượng kể trên thường rất bé và không có ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Thuốc thú y

 

Đối với những người nuôi cá sẽ cung cấp thuốc kháng sinh cá hồi và thuốc thú y để giữ cho chúng có sức khỏe tốt. 

Vì thế, một số người lo ngại rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng đến con người.

 

Còn cá hồi hoang dã có ít tiếp xúc với các loại thuốc động vật hơn là nuôi. Do đó, việc lựa chọn hoang dã là lựa chọn an toàn nhất cho những người lo lắng về việc ăn phải thuốc thú y.

 

Nên lựa chọn cá hồi hoang dã hay tự nhiên?

 

Mặc dù có sự khác nhau về mật độ chất dinh dưỡng nhưng việc sử dụng cá hồi nuôi vẫn có tác dụng rất tích cực lên sức khỏe. 


Ngoài ra, cá hồi hoang dã có giá thành cao hơn nhiều so với cá nuôi. Vì thế, điều này có thể không phù hợp để tiêu thụ thường xuyên đối với nhiều người. Mặc dù vậy, do sự khác biệt về môi trường và chế độ ăn uống, nuôi thường chứa các chất gây ô nhiễm có khả năng gây hại cao hơn nhiều so với cá hồi nuôi.


Tuy nhiên, các chất gây ô nhiễm này được cho là an toàn để người bình thường có thể tiêu thụ một lượng vừa phải. Theo một số chuyên gia khuyên rằng trẻ em và phụ nữ mang thai chỉ nên ăn cá hồi hoang dã để đảm bảo tối đa nguy cơ có hại cho cơ thể.


Vậy là qua bài viết trên bạn đã biết được sự khác nhau giữa cá hồi hoang dã và nuôi tự nhiên như thế nào rồi. Mong rằng, những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn loại cá hồi mà mình thích nhé. Nếu như bạn muốn mua cá hồi nhập khẩu chính hãng thì có thể tham khảo Cetus Food để mua hàng chất lượng và gái tốt nhé.
 

Đang xem: So sánh cá hồi hoang dã và nuôi, loại nào tốt hơn?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng